วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

เรื่อง : นัฐยา  แย้มพุ่ม, โปรแกรมเมอร์
ประสิทธิ์ อ้วนไตร, โปรแกรมเมอร์
มัณฑนา  ทิพย์วารีรมย์,  ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
บิษัท คอนซัลแทนท์  ออฟ  เทคโนโลยี  จำกัด

การออกแบระบบฐานข้อมูลลูกค้า  เพื่อการตลาดและลูกค้าสัมพันธ์
1.               บทนำ
                การดำเนินธุรกิจในปัจุบันขององค์กรนั้น  จะประสบผลสำเร็จมากน้อยเพียงใดลูกค้ามีส่วนสำคัญมาก  การพัฒนาระบบการจัดการลูกค้าที่มีประสิทธิภาพมีสิ่งสำคัญที่เป็นหลักของการบริหาร  คือ  การตระหนักถึงความสำคัญของลูกค้าแต่ละรายการที่องค์กรสามารถทำให้ลูกค้าจงรักภักดีต่อองค์กรได้นั้น  เป็นหัวใจหลักในการนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจระยะยาว
                ข้อมูลพื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาระบบให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  แต่สิ่งสำคัญนั้นคือ  การจัดเรียงข้อมูล  หรือประมวลผลข้อมูลเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์  โดยให้ผู้ใช้สามารถหยิบยกข้อมูลมาใช้ได้อย่างสะดวก  แก้ไขปรับปรุง  หรืออัพเดตข้อมูลได้ง่าย  โดยเฉพาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่  ข้อมูลต่าง ๆ เกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา  การจัดเรียงข้อมูลให้เป็นระเบียบจึงเป็นสิ่งสำคัญ  เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนของข้อมูล  ทั้งนี้การปรับปรุงระบบต่าง ๆ  ควรต้องมีการทดลองใช้  หรือทดสอบประสิทธิภาพ  เพื่อป้องกันผลกระทบเสียหายต่อการทำงานขององค์กร
2.               ความเป็นมาและขั้นตอนการดำเนินงาน
บริษัท  คอนซัลแทนท์  ออฟ  เทคโนโลยี  จำกัด  (COT)  เป็นบริษัทที่ให้บริการด้านงานวิศวกรรมออกแบบและจัดการระบบ  ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี  .. 2526  ปัจจุบันมีพนักงานจำนวนมากกว่า  300  คน  ลูกค้าของบริษัทฯ มีจำนวนมากกว่า  2,500 รายด้วยกัน  แต่เดิมข้อมูลต่าง ๆ จะถุกจัดเก็บในลักษณะของแฟ้มเอกสาร (Hard  copy) 
COT  ได้เล็งเห็นความสำคัญของระบบฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพที่สามารถช่วยให้การจัดการขององค์กรมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  จึงได้จัดตั้งโครงการวิจัยและพัฒนาระบบฐานข้อมูลลูกค้า  โดยมีลำดับขั้นตอนและแผนผังการดำเนินโครงการดังต่อไปนี้
1.              ศึกษาโปรแกรมระบบฐานข้อมูล
2.                   ทำแบบสอบถามความคิดเห็นของพนักงาน  จัดทำแบบสอบถามความคิดเห็นของพนักงานในบริษัทฯ  เพื่อให้การจัดทำระบบฐานข้อมูลสามารถตอบสนองความต้องการการใช้งานของพนักงานมากที่สุด  และสรุปผลจากแบบสอบถาม
3.                   รวบรวมข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่ทั้งในอดีตและปัจจุบัน  เพื่อจัดทำข้อมูลนำเข้า  เช่น  ชื่อบริษัท  ที่อยู่  หมายเลขโทรศัพท์  หมายเลขโทรสาร  บุคคลติดต่อ  ชื่อโครงการ  งบประมาณโครงการ  ความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อโครงการ  เป็นต้น
4.                   ออกแบบระบบฐานข้อมูลใหม่ด้วยโปรแกรม PHP  โดยให้มีฟังก์ชการทำงานดังนี้
-                    มีระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
-                   ให้มีการฟ้องถึงการซ้ำกันของข้อมูลนำเข้า  เพื่อป้องกันการซ้ำกันของข้อมูล 
-                   โปรแกรมสามารถแสดงและพิมพ์ข้อมูลเฉพาะที่ต้องการได้
-                   สามารถสืบค้นข้อมูลได้ตามเงื่อนไขต่าง ๆ ของลูกค้า
-                   สามารถใช้งานในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้  เพื่อให้สามารถใช้งานได้รวดเร็วขึ้นและสะดวกขึ้น
5.             นำเข้าข้อมูล
6.             ฝึกอบรมผู้ใช้งานจริง/ทดลองการใช้งานจริง
7.             ทดสอบประสิทธิภาพ  และประเมินผลการใช้งาน
8.             ปรับปรุงระบบการทำงาน
9.             สรุปโครงการ
3.         การประยุกต์ใช้ระบบฐานข้อมูลลูกค้า
                ข้อมูลข่าวสารเป็นหัวใจหลักของการดำเนินงานในทุก ๆ องค์กร  ซึ่งบุคลากรของแต่ละองค์กรมีความต้องการใช้สารสนเทศที่แตกต่างกัน  เช่น ผู้บริหารต้องการใช้สารสนเทศ  ในการตัดสินใจกำหนดทิศทาง  วิสัยทัศน์  นโยบายขององค์กร  รวมทั้งการวงแผนในระยะยาว  เป็นต้น  โดยในระบบฐานข้อมูลลูกค้านี้  ได้มีการเก็บข้อมูลในการเข้าไปเยี่ยมลูกค้า  และการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า  เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประเมินผลสำเร็จของบริษัทฯ  และการรักษาฐานข้อมูลลูกค้าของบริษัทฯ ไว้  นอกจากนี้ยังมีการเก็บข้อมูลการร่วมกิจกรรมของลูกค้าและข้อมูลการให้ของที่ระลึก  เช่น  การให้หนังสือในเทศกาลปีใหม่ ฯลฯ  เป็นต้น
4.               คุณสมบัติโปรแกรมการจัดการฐานข้อมูลลูกค้า
      ระบบจัดการฐานข้อมูลลูกค้าดังกล่าวนี้  ได้พัฒนาขึ้นมาในรูปแบบของ  Web  Applications  โดยใช้  PHP  version  4.4.4  เป็นเครื่องมือในการพัฒนา  และใช้ MySQL  version  4.1.21  เป็นฐานข้อมูล
5.   ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
              1.  พนักงานของบริษัท ฯ  สามารถสืบค้นข้อมูลของลูกค้าได้สะดวก  รวดเร็ว
              2.  ช่วยทำให้มองเห็นช่องทางและโอกาสใหม่ ๆ กับกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ได้  ซึ่งจะช่วยพัฒนาการส่งเสริมการตลาดที่เหมาะสม  และกระตุ้นให้ลูกค้ามีกิจกรรมร่วมกับบริษัท ฯ
              3.  สามารถระบุและคัดเลือกลูกค้าที่มุ่งหวังได้ชัดเจนมากขึ้น  และช่วยกำหนดกลยุทธืที่จะเปลี่ยนลูกค้าที่มุ่งหวังให้เป็นลูกค้าของกิจการได้  ซึ่งทำให้เป็นการลดการสูญเสีย  เช่น  ลดต้นทุนในส่วนลูกค้าที่ไม่หวังผล  และเพิ่มผลกำไรในกลุ่มลูกค้าที่มุ่งหวัง
              4.  เป็นการประเมินผลสำเร็จของบริษัท ฯ ได้ทางหนึ่ง
6.  สรุป
              บทบาทการตัดสินใจของผู้บริหารเป็นจุดสำคัญสำหรับองค์กร  ดั้งนั้นผู้บริหารจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ช่วยในการวางแผนและตัดสินใจสำหรับปัญหารูปแบบต่าง ๆ เครื่องมือนั้นคือ  “สารสนเทศที่ถูกต้อง  ชัดเจนและรวดเร็ว”






                         



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น